Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

Nhà thờ Notre Dame 852 năm tuổi ở Paris.

Notre Dame được xem là nhà thờ cổ kính nhất nước Pháp. Đây cũng chính là địa danh từng xuất hiện trong tiểu thuyết nổi tiếng Le Bossu De Notre – Dame/ The Hunchback of Notre Dame (Thằng gù nhà thờ Đức Bà Paris) của Victor Hugo vào năm 1831.

Tác phẩm kinh điển này đã được dựng thành nhạc kịch và phim điện ảnh rất nổi tiếng trên toàn thế giới.
Nơi đây trở thành địa điểm du lịch lý tưởng của phần đông du khách. Muốn vào phía bên trong nhà thờ, mọi người phải xếp hàng và không được dùng đèn flash để chụp hình.

Ngay từ bây giờ bạn có thể truy cập Flynow vé máy bay, hệ thống sẽ giúp bạn tìm kiếm khắp các hãng hàng không giá rẻ cho tới truyền thống (Japan airline, Jetstar, Tiger air) những vé máy bay đi Paris rẻ nhất mà không mất nhiều thời gian tìm kiếm.



IMG-7214-JPG-4237-1400666337.jpg


Nhà Thờ Đức Bà được hiến dâng cho Đức Bà Mary, theo tiếng Pháp gọi là "Notre Dame". Nhà thờ này tọa lạc trên hòn đảo Ile de la Cité nằm giữa Giòng Sông Seine, được xây dựng trong các năm từ 1103 tới 1250, khởi đầu do Giám Mục của thành phố Paris tên là Maurice de Sully. Kể từ thời gian này, Nhà Thờ Đức Bà đã thay đổi theo vận mệnh của nước Pháp. 

Tại ngôi giáo đường này, các đoàn Thập Tự Quân đã cầu nguyện trước khi ra trận. Trong cuộc Cách Mạng Pháp 1789, dân chúng Pháp đã nổi dậy, đập phá Galerie des Rois và biến ngôi giáo đường này thành nhà kho và một nhà thờ thế tục vì nơi đây bị coi là một biểu tượng của chế độ quân chủ đang bị ghét bỏ.

Vài năm sau Napoléon I lên ngôi Hoàng Đế tại ngôi giáo đường này và trong buổi Lễ Đăng Quang vào năm 1804, Hoàng Đế Napoléon đã nhận Vương Niệm từ tay Giáo Hoàng Pius VII rồi tự tay đặt lên đầu mình. Vào năm 1845, Nhà Thờ Đức Bà được trùng tu do Kiến Trúc Sư thiên tài người Pháp Eugène Emmanuel Viollet-le-Duc trực tiếp điều khiển và ngày nay ngôi giáo đường này là một trong các kiến trúc Gothic xuất sắc nhất.


IMG-7228-JPG-3261-1400666337.jpg



Nhà Thờ Đức Bà là một trong các công trình xây dựng có các cột chịu vòng cung bên ngoài (flying buttresses) nhờ đó bên trong có các cửa sổ kính màu rộng lớn đưa ánh sang mặt trời rọi qua. Đứng trước mặt tiền của nhà thờ, du khách có thể nhận ra các trang trí điêu khắc bằng đá (stone scultures). 

Bên trái của mặt tiền là Phần Cửa của Đức Mẹ Đồng Trinh (the portal of the Virgin) mô tả Hoàng Đạo (the Zodiac) và cảnh đăng quang của Đức Mẹ. Phần giữa của mặt tiền mô tả Cảnh Phán Xét Cuối Cùng (the portal of the Last Judgment) với 3 phần, phần thấp nhất nói về các thói xấu và các đức tính, phần giữa trình bày cảnh Chúa Jesus và các Tông Đồ và phần trên cùng là cảnh Khải Hoàn của Chúa sau khi Phục Sinh. 

Phần bên phải của mặt tiền được gọi là phần của Thánh Anne (the portal of St. Anne), diễn tả cảnh Đức Mẹ Đồng Trinh và Chúa Hài Đồng lên ngôi Vương. Đây là phần điêu khắc đẹp nhất và được bảo toàn cẩn thận nhất của Nhà Thờ.


Du khách có thể qua bên trái của Nhà Thờ và thấy phần cầu thang, đưa mọi người lên tháp chuông cao 225 feet. Đây chính là nơi Đại Văn Hào Victor Hugo đã mô tả Anh Gù Quasidomo trong tác phẩm "Anh Gù của Nhà Thờ Đức Bà" (The Hunchback of Notre Dame). 

Qua phía sau Nhà Thờ, du khách thấy "Đài Tưởng Niệm các Thánh Tử Đạo người Pháp bị lưu đầy năm 1945" (Mémorial des Martyrs Francais de la Déportation de 1945). Từ nơi này mọi người nhìn thấy rõ hòn đảo Ile de la Cité, Giòng Sông Seine chảy dịu dàng nhưng đây cũng là nơi tưởng niệm các công dân Pháp bị đưa đi lưu đầy trong các trại tử thần như Auschwitz và Buchenwald trong kỳ Thế Chiến Thứ Hai. Trên tường, du khách nhận ra giòng chữ màu máu viết bằng tiếng Pháp "Hãy tha thứ, nhưng đừng quên"





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét